Lợi ích của thanh toán trực tuyến trong thực hiện dịch vụ công

In

Thanh toán trực tuyến khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tăng tính minh bạch trong thu phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính; góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.

Thanh toán trực tuyến là quá trình thực hiện các giao dịch tài chính thông qua các thiết bị có kết nối internet như: smartphone, máy tính để bàn, laptop.

Thanh toán trực tuyến đối với dịch vụ công là một trong những giải pháp thực hiện cải cách thủ tục hành chính một cách mạnh mẽ chỉ với những thao tác đơn giản, người dân có thể thanh toán phí, lệ phí giải quyết thủ tục hành chính qua môi trường mạng tại bất cứ đâu có kết nối internet. Thay vì phải thực hiện giao dịch trực tiếp bằng tiền mặt, khách hàng có thể sử dụng các phương thức thanh toán trực tuyến qua ví điện tử hoặc ngân hàng để chuyển tiền hoặc thực hiện thanh toán giao dịch.

Hiện nay, với sự phát triển của công nghệ thông tin, thanh toán trực tuyến thường được tích hợp trong dịch vụ trung gian thanh toán giúp khách hàng dễ dàng thanh toán phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính khác trong sử dụng các dịch vụ công trên Cổng dịch vụ công quốc gia; mang lại hiệu quả tích cực, được tổ chức, công dân, doanh nghiệp đánh giá cao, cho thấy rõ những lợi ích thiết thực.

Đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện TTHC: Đáp ứng khả năng thanh toán trực tuyến bằng nhiều hình thức thanh toán như: thanh toán thẻ, chuyển tiền điện tử….An toàn bảo mật thông tin giao dịch người dùng thông qua các phương pháp kỹ thuật bảo mật tiêu chuẩn quốc tế. Đăng ký sử dụng dễ dàng trong giao dịch, giúp cá nhân, tổ chức hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi giải quyết TTHC, giảm thời gian, chi phí đi lại để hoàn thành thủ tục. Bên cạnh đó, tổ chức, cá nhân khi thanh toán trực tuyến cũng có thể nhận được nhiều khuyến mại từ ngân hàng, các App thanh toán điện tử qua các chương trình triển khai theo từng giai đoạn.

Đối với cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công: Quản lý khoản thu phí, lệ phí một cách khoa học, chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo quản lý các khoản thu; Tiết kiệm thời gian, chi phí, nhân lực cho khâu tiếp nhận thanh toán, đảm bảo minh bạch với các khoản thu; Triển khai được nhiều dịch vụ cùng một lúc, xây dựng được hình ảnh cơ quan hành chính nhà nước, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả sự phục vụ.

Bên cạnh những lợi ích nêu trên vẫn còn tồn tại những khó khăn đó là trình độ công nghệ thông tin của người dân còn hạn chế, đó là “rào cản” khiến người dân gặp khó khăn khi triển khai thanh toán trực tuyến. Những “nút thắt” về thói quen và trình độ công nghệ thông tin của người dân là nguyên nhân khiến tỷ lệ phát sinh giao dịch phí lệ, phí trực tuyến chưa cao.

Để nâng cao hiệu quả thanh toán trực tuyến của các tổ chức, công dân khi sử dụng các dịch vụ công, các cấp, các ngành đặc biệt là Bộ phận Một cửa các cấp cần tích cực tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến đã được cung cấp cũng như thực hiện các phương thức thanh toán trực tuyến, hạn chế tối đa giao dịch bằng tiền mặt.

Lan Hương

Thẻ tag: hanhchinhcong.ninhbinh.gov.vn

Tin đã đăng