Ninh Bình: Khẩn trương thực hiện cung cấp những dịch vụ công trực tuyến trên Cổng DVCQG

In

Ngày 07/4/2022 Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Bình đã ban hành Văn bản số 131/UBND-VP7 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia (DVCQG).

Theo đó, Ủy ban nhân dân tỉnh giao một số nhiệm vụ cụ thể như sau:

1. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh thực hiện việc tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh các dịch vụ công trực tuyến ngay sau khi được các bộ, ngành Trung ương thuộc ngành dọc cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. 

2. Các sở, ban, ngành của tỉnh, Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông trong quá trình triển khai thực hiện; tổ chức tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trực tuyến ngay sau khi dịch vụ công trực tuyến được tích hợp trên Cổng dịch vụ công và Hệ thống một cửa điện tử tỉnh.

Giải quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Ninh Bình.

Theo Quyết định 422/QĐ-TTg, Danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022 gồm:

 Danh mục các thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo phụ lục I Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 (gọi tắt là Đề án 06) của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.

 Danh mục dịch vụ công trực tuyến cần sớm được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia năm 2022 được chia làm 2 nhóm sau:

+ Nhóm dịch vụ công thiết yếu của cá nhân gồm 14 dịch vụ công/thủ tục hành chính như: Xác nhận thông tin về cư trú; công nhận bằng cử nhân, bằng thạc sĩ, bằng tiến sĩ và văn bằng trình độ tương đương do cơ sở giáo dục nước ngoài cấp để sử dụng tại Việt Nam; đăng ký tham gia đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện; đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế; liên thông nhóm thủ tục Đăng ký thành lập hộ kinh doanh và đăng ký thuế; đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất; liên thông nhóm thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân và đăng ký kết hôn; thanh toán viện phí trực tuyến…

+ Nhóm dịch vụ công thiết yếu của tổ chức gồm 10 dịch vụ công/thủ tục hành chính như: Đăng ký chỉ dẫn địa lý; đăng ký thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn; thanh toán nghĩa vụ tài chính trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai đối với doanh nghiệp; nộp thuế, lệ phí trước bạ đối với doanh nghiệp…

Ngoài những dịch vụ công nêu trên, căn cứ vào điều kiện thực tiễn của bộ, ngành, địa phương, Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt danh mục, lộ trình, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trực thuộc trong việc tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến thuộc phạm vi quản lý trên Cổng dịch vụ công quốc gia năm 2022.

Bên cạnh đó, việc phê duyệt trên phải bảo đảm đạt tỷ lệ tối thiểu theo quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2022 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2022 và Nghị quyết số 03/NQ-CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương và Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 12/2021.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho việc cung cấp những dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đang diễn ra khẩn trương. Từ việc hướng dẫn, test hồ sơ, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển khai, thực hiện Đề án 06 trong các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân, nhất là cán bộ trực tiếp giải quyết dịch vụ công từ cấp cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong việc thực hiện Đề án, để mọi người hiểu đây là đề án đột phá, liên quan trực tiếp đến các lợi ích của người dân, doanh nghiệp và quốc gia.

                                                      Lan Hương – Điện lực Ninh Bình

 

Thẻ tag: dịch vụ công

Tin đã đăng